Nhiều điểm mới ưu việt của Nghị định 214/2025/NĐ-CP về lựa chọn nhà thầu

Với nhiều điểm mới ưu việt, Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu vừa được Chính phủ ban hành ngày 4/8/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về đấu thầu; đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ thực hiện gói thầu/dự án, tạo thuận lợi cho chủ đầu tư, bên mời thầu trong hoạt động lựa chọn nhà thầu.

Nghị định 214/2025/NĐ-CP đã bổ sung nhiều quy định mới nhằm bảo đảm sự thống nhất với các nội dung sửa đổi, bổ sung của Luật Đấu thầu; đồng thời kế thừa, hoàn thiện các quy định đã được áp dụng ổn định trong thực tiễn, phát huy hiệu quả và vẫn bảo đảm phù hợp với Luật Đấu thầu.

1. Tư cách hợp lệ của nhà thầu nước ngoài trong đấu thầu quốc tế

Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi điểm i khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu, quy định: với đấu thầu quốc tế, nhà thầu nước ngoài phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước, trừ trường hợp Chính phủ có quy định khác.
Trên cơ sở đó, Nghị định 214/2025/NĐ-CP (các điều 26, 37, 63) quy định: khi chủ đầu tư không đủ điều kiện xác định phần công việc nào mà nhà thầu trong nước không thể thực hiện, thì phải tham vấn trước bằng cách đăng tải thông báo kèm hồ sơ mời thầu để các nhà thầu trong nước đăng ký phần việc có thể đảm nhận (tối thiểu 5 ngày làm việc). Sau thời hạn, nếu không có nhà thầu trong nước đăng ký, nhà thầu nước ngoài có thể tham gia độc lập, không cần liên danh hoặc sử dụng thầu phụ trong nước. Trong trường hợp này, hồ sơ mời thầu không bắt buộc phải có nội dung tại điểm i khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu.

2. Ưu đãi trong đấu thầu

Luật số 90/2025/QH15 sửa đổi Điều 10 Luật Đấu thầu, bổ sung đối tượng được hưởng ưu đãi gồm: doanh nghiệp, cá nhân khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo được công nhận; trung tâm đổi mới sáng tạo; doanh nghiệp khoa học và công nghệ; sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm, hàng hóa từ kết quả của nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đặc biệt.
Theo đó, Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định:

  • Các nhà thầu tại điểm g khoản 1 Điều 10 Luật Đấu thầu không phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm trong 5 năm kể từ khi thành lập; đồng thời không phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm cạnh tranh về tư cách hợp lệ.

  • Hàng hóa thuộc điểm i khoản 1 Điều 10 Luật Đấu thầu được hưởng mức ưu đãi cao nhất: cộng 15% điểm tổng hợp (khi áp dụng phương pháp kết hợp kỹ thuật và giá); hoặc cộng thêm 15% giá dự thầu để so sánh, xếp hạng (khi áp dụng phương pháp giá thấp nhất hoặc giá đánh giá).

3. Nguyên tắc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu

Luật số 90/2025/QH15 bổ sung Điều 29b, quy định nguyên tắc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu, giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.
Theo đó, Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định: với các gói thầu đủ điều kiện áp dụng chào giá trực tuyến, mua sắm trực tuyến nhưng chủ đầu tư không lựa chọn các hình thức này thì có thể áp dụng đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh.

4. Điều kiện năng lực, kinh nghiệm của tổ chuyên gia, tổ thẩm định

Khoản 4 Điều 19 Luật Đấu thầu giao Chính phủ quy định chi tiết năng lực, kinh nghiệm thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP quy định: với các gói thầu thuộc dự án đặc thù, công nghệ cao, chủ đầu tư có quyền lựa chọn thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định, miễn bảo đảm thành viên có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Không bắt buộc phải có chứng chỉ nghiệp vụ đấu thầu hoặc 3 năm công tác trong các lĩnh vực pháp lý, kỹ thuật, tài chính, trừ trường hợp thành viên là tư vấn cá nhân hoặc thuộc tổ chức tư vấn đấu thầu.

5. Quy định về đặt hàng

Luật số 90/2025/QH15 bổ sung Điều 29a về hình thức đặt hàng, giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP (các điều 106–112) đã quy định cụ thể: đối tượng hàng hóa, dịch vụ đặt hàng; nguồn kinh phí; thẩm quyền; điều kiện; quy trình; giá đặt hàng; hợp đồng; công tác kiểm tra, giám sát.
So với Nghị định 32/2019/NĐ-CP, Nghị định 214 đã:

  • Sửa đổi điều kiện đặt hàng dịch vụ sự nghiệp công, sản phẩm dịch vụ công ích.

  • Bổ sung quy định trường hợp chỉ có 1 nhà cung cấp đăng ký, miễn là bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

  • Đơn giản hóa thủ tục: chỉ cần lập, phê duyệt phương án đặt hàng, ký hợp đồng hoặc phê duyệt quyết định đặt hàng.

  • Điều chỉnh nguyên tắc lựa chọn nhà thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công theo đúng Điều 29b Luật Đấu thầu.

6. Quy trình giải quyết kiến nghị

Luật số 90/2025/QH15 bãi bỏ các điều 90–93 và sửa Điều 89, chỉ giữ nguyên tắc chung và giao Chính phủ quy định chi tiết.
Nghị định 214/2025/NĐ-CP bổ sung các quy định:

  • Điều kiện, quy trình giải quyết kiến nghị.

  • Thành phần, trách nhiệm, hoạt động của Hội đồng giải quyết kiến nghị.

  • Cho phép nhà thầu lựa chọn 2 quy trình:

    • Gửi đơn kiến nghị lên chủ đầu tư hoặc người có thẩm quyền (trước khi có thông báo kết quả lựa chọn).

    • Gửi đồng thời cho chủ đầu tư và Hội đồng giải quyết kiến nghị (sau khi có kết quả lựa chọn).
      Ngoài ra, Nghị định phân cấp thẩm quyền giải quyết kiến nghị từ người có thẩm quyền xuống Hội đồng, nhằm bảo đảm cơ chế độc lập, minh bạch, công bằng.

7. Quy định về chỉ định thầu

Nghị định 214/2025/NĐ-CP (các điều 78, 79, 80) bổ sung, sửa đổi theo định hướng:

  • Tiếp tục kế thừa các trường hợp được chỉ định thầu trong Luật Đấu thầu 2023, đồng thời điều chỉnh từ Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

  • Bổ sung các trường hợp đặc thù: gói thầu chuyên môn sâu, kỹ thuật chiến lược, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo đặc biệt, chuyển đổi số.

  • Nâng hạn mức chỉ định thầu theo điểm e khoản 1 Điều 23 Luật Đấu thầu:

    • Gói thầu không hình thành dự án: ≤ 500 triệu đồng.

    • Gói thầu dự án: ≤ 800 triệu (dịch vụ tư vấn), ≤ 2 tỷ (dịch vụ phi tư vấn, hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp).

  • Quy trình chỉ định thầu:

    • Thông thường: bỏ yêu cầu thẩm định hồ sơ, giao quyền cho chủ đầu tư quyết định; cho phép quy định mức tiết kiệm ngay trong hồ sơ yêu cầu.

    • Đặc thù: chỉ cần thương thảo, ký hợp đồng, không bắt buộc lập hồ sơ yêu cầu/đề xuất, đơn giản hóa thủ tục.


👉 Như vậy, Nghị định 214/2025/NĐ-CP không chỉ cụ thể hóa các quy định của Luật số 90/2025/QH15 mà còn mở rộng, điều chỉnh để phù hợp hơn với thực tiễn, nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và thuận lợi trong công tác lựa chọn nhà thầu.

admin
Author: admin

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ

Link Xôi Lạc TV HD

Link Xoilac link tr65c ti65p mi61n ph

Tr65c ti65p link Xoilac365 TV HD